Cơ hội đầy tiềm năng từ kinh doanh mỹ phẩm
Khi các phương châm sống “yêu chiều bản thân”, “tử tế với bản thân”, “sống hết mình”,… ngày càng được nhiều người đón nhận, kéo theo các nhu cầu chăm sóc cá nhân ngày càng tăng cao. Điều này là tiền đề cho ngành mỹ phẩm và làm đẹp trở nên bùng nổ vô cùng mạnh mẽ, trở thành một trong những lĩnh vực kinh doanh hấp dẫn nhất hiện nay.
Bởi nhu cầu làm đẹp ngày càng cao, thị trường mỹ phẩm không chỉ là sân chơi của các thương hiệu lớn mà còn mở ra vô vàn cơ hội cho những doanh nghiệp vừa và nhỏ. Đặc biệt, với sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử, việc bắt đầu kinh doanh mỹ phẩm trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Các doanh nghiệp và những nhà khởi nghiệp không cần đầu tư quá nhiều vốn ban đầu, không cần lo lắng về quy mô cơ sở vật chất hay showroom to lớn mà chỉ cần có kiến thức, chiến lược phù hợp và lựa chọn nguồn hàng chất lượng là có thể tạo dựng một thương hiệu thành công.

Kinh doanh online đang là xu hướng tất yếu không ngừng tăng trưởng
Tuy nhiên, ai cũng sẽ có những lo ngại và do dự từ những bước đầu. Loay hoay không biết nên làm gì và bắt đầu từ đâu, đặc biệt hơn là chưa biết phải làm sao để có thể thành công và trụ vững trong ngành này. Mời bạn cùng khám phá và tham khảo các hướng dẫn dưới đây để có được một khởi đầu rõ ràng và thuận lợi!
Vì sao nên đầu tư vào thị trường mỹ phẩm?
1. Thị trường lớn, tiềm năng phát triển mạnh
Mỹ phẩm chăm sóc da hiện nay không chỉ dành riêng cho phái đẹp mà còn nhận được rất nhiều sự quan tâm từ phía nam giới. Nếu so sánh với những năm về trước, thị trường mỹ phẩm đã được mở rộng và đa dạng hơn rất nhiều. Với nhiều phân khúc khác nhau, đa dạng mục đích sử dụng từ sản phẩm dưỡng da, trang điểm, nước hoa đến các dòng mỹ phẩm thiên nhiên, thuần chay, lành tính. Ngoài ra, việc tiêu dùng mỹ phẩm không chỉ giới hạn ở một độ tuổi nhất định, ,mà trải dài từ lứa tuổi thanh thiếu niên đến người trưởng thành và cả độ tuổi trung niên, ai ai cũng có nhu cầu sử dụng các sản phẩm chăm sóc và làm đẹp.

Mỹ phẩm làm đẹp không còn chỉ dành riêng cho phái nữ
Các nhà phân tích dự đoán năm 2025 sẽ là một năm sôi động hơn của ngành làm đẹp với các thương vụ M&A (mua bán và sáp nhập), bởi nhiều yếu tố rủi ro của năm trước đã giảm bớt.
Theo Nielsen, mức chi tiêu của người tiêu dùng Việt Nam cho mỹ phẩm bình quân từ 4 USD/người mỗi tháng, trong khi tại Thái Lan là 20 USD. Tuy nhiên, thị trường kinh doanh mỹ phẩm ở Việt Nam lại đạt mức tăng trưởng cao, phản ánh qua sự gia tăng số lượng người trang điểm cũng như số tiền họ chi trả cho những sản phẩm mỹ phẩm trang điểm và dưỡng da.
2. Biên lợi nhuận cao
So với nhiều lĩnh vực khác, Ngành làm đẹp nói chung và mỹ phẩm nói riêng mang lại nguồn lợi nhuận rất cao, biên độ lợi nhuận có thể lên đến 30% – 70% tùy vào từng dòng sản phẩm. Đặc biệt, nếu bạn sở hữu thương hiệu mỹ phẩm riêng, lợi nhuận có thể sẽ tăng cao lên mức từ 100 – 300% so với vốn đầu tư. Vì khi tự sản xuất hoặc gia công mỹ phẩm, bạn có thể kiểm soát giá thành sản phẩm bằng cách theo dõi sát sao tình trạng biến động giá nguyên vật liệu, giảm thiểu chi phí nhập khẩu và chủ động điều chỉnh các kế hoạch kinh doanh, kế hoạch sản xuất phù hợp với biến động thị trường.

Khi gia công sản xuất thương hiệu riêng, lợi nhuận có thể tăng cao từ 100 – 300%
Bên cạnh đó, mỹ phẩm là dòng sản phẩm có chu kỳ sử dụng ngắn, xu hướng mua hàng lặp lại cao. Một khi khách hàng đã tin tưởng vào sản phẩm của bạn, họ có khả năng sẽ tiếp tục mua lại nhiều lần, tạo ra nguồn thu nhập ổn định và bền vững.
3. Tiếp cận khách hàng dễ dàng
Nhờ sự phát triển của công nghệ và mạng xã hội, việc tiếp cận khách hàng trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Các thương hiệu có thể bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram,… đến các sàn thương mại điện tử như TikTok, Shopee, Lazada,… mà không cần tốn nhiều chi phí đầu tư showroom, cửa hàng. Bên cạnh đó, việc tận dụng các dịch vụ influencer marketing, Facebook Ads, Google Ads cũng là những cách hiệu quả để tiếp cận đúng đối tượng khách hàng tiềm năng và góp phần tăng trưởng doanh số một cách nhanh chóng.
4. Đa dạng hình thức bán hàng
Như đã chia sẻ bên trên, việc dễ dàng kinh doanh online mà không cần đầu tư quá nhiều về kho bãi là một trong những ưu điểm của kinh doanh mỹ phẩm. Bên cạnh các kênh điện tử, doanh nghiệp có thể mở rộng thị trường bằng cách tuyển thêm đại lý, xây dựng kênh phân phối, thành lập đội ngũ cộng tác viên, hợp tác với các spa, thẩm mỹ viện, salon, hiệu thuốc cũng là một chiến lược thông minh để tăng độ phủ sóng thương hiệu và kinh doanh hiệu quả.
Vậy thì để bắt đầu kinh doanh mỹ phẩm cần chuẩn bị những gì?
1. Tìm hiểu về đối tượng khách hàng và thị trường tiềm năng
Trước khi bước vào kinh doanh, bạn cần hiểu rõ về các loại mỹ phẩm, công dụng, thành phần, xu hướng tiêu dùng và thu thập nhu cầu của khách hàng mục tiêu.
Xem xét và khoanh vùng thị trường mình chọn kinh doanh. Tìm hiểu, phân tích các đối thủ cạnh tranh. Sàng lọc và chọn ra các sản phẩm phù hợp với tình hình tài chính và nhu cầu thị trường.
2. Xây dựng kế hoạch kinh doanh
Một bản kế hoạch kinh doanh chi tiết sẽ giúp bạn định hướng rõ ràng từ nguồn vốn, sản phẩm, kênh bán hàng đến chiến lược marketing. Hãy lên kế hoạch cụ thể về chi phí đầu tư ban đầu, dự trù tài chính và cách thức vận hành để đảm bảo việc kinh doanh diễn ra suôn sẻ.

Xây dựng kế hoạch kinh doanh chỉn chu là điều cần thiết
3. Đăng ký kinh doanh và giấy phép
Tuân thủ và chấp hành các quy định về kinh doanh như đăng ký giấy phép kinh doanh, kiểm định chất lượng sản phẩm và hoàn tất hồ sơ pháp lý. Đảm bảo sự minh bạch và hợp pháp trong kinh doanh.
4. Lựa chọn nguồn hàng uy tín
Chất lượng nguồn hàng quyết định đến uy tín và sự phát triển đường dài của thương hiệu. Bạn có thể chọn nhập hàng từ các nhà cung cấp nổi tiếng hoặc gia công mỹ phẩm độc quyền để xây dựng thương hiệu riêng.
Vì sao cần đầu tư xây dựng một thương hiệu mỹ phẩm riêng?
1. Tạo sự khác biệt độc quyền
Việc tự sáng tạo và thành lập một thương hiệu mỹ phẩm riêng sẽ giúp doanh nghiệp của bạn tạo được nhiều điểm khác biệt và không sợ đụng hàng với bất kỳ nhãn hiệu nào. Bạn có thể tự do sáng tạo các công thức độc quyền riêng, thoải mái đem nhiều ý tưởng vào trong sản phẩm mà không bị gò bó hay phụ thuộc vào bất kì đơn vị nào khác.
Sở hữu một thương hiệu độc quyền với nhiều điểm khác biệt còn giúp thương hiệu của bạn dễ dàng tạo được sự ấn tượng và ghi nhớ trong lòng khách hàng, tăng cơ hội cạnh tranh trên thị trường.

Sự khác biệt và độc đáo của thương hiệu là sự cạnh tranh rất lớn
2. Kinh doanh trúng đích hơn
Là một công dân Việt Nam, bạn sẽ là người hiểu rõ tâm lý, hành vi và thói quen tiêu dùng của người Việt, biết được những khó khăn trong việc chăm sóc ngoại hình, làn da mà người tiêu dùng Việt Nam đang gặp phải. Từ đó, các sản phẩm được phát triển với các công thức và công dụng phù hợp nhất cho thị trường Việt Nam. Trực tiếp cạnh tranh với các dòng mỹ phẩm nhập khẩu từ ngoài nước.
3. Chi phí thấp, doanh thu cao, tối đa lợi nhuận
Khi kinh doanh mỹ phẩm với thương hiệu độc quyền, bạn là người trực tiếp sản xuất và chủ động hoàn toàn trong các vấn đề về nguyên vật liệu, chi phí sản xuất và giá thành bán ra. Chính vì thế mà bạn hoàn toàn làm chủ được biên lợi nhuận thu về mà không cần đắn đo về việc cạnh tranh giá với các shop nhập hàng về bán.
Hơn nữa, khi lựa chọn nhập hàng từ các nhà cung cấp lớn, bạn sẽ cần đầu tư chi phí để nhập hàng, thuế nhập khẩu và chi phí mặt bằng. Có thể việc kinh doanh mỹ phẩm nhập khẩu sẽ dễ dàng bán được hàng hơn, nhưng lợi nhuận chắc chắn sẽ thấp hơn so với một doanh nghiệp sản xuất mỹ phẩm tự tạo.

Lợi nhuận cực cao khi ra mắt thương hiệu riêng
4. Dễ dàng Marketing truyền thông
Khi các sản phẩm mang đậm nét độc đáo của thương hiệu, việc lên ý tưởng và thực hiện các chiến dịch Marketing cũng trở nên dễ dàng hơn. Độ phủ của thương hiệu cũng trở nên rộng rãi và nhận được nhiều niềm tin từ phía khách hàng.
Sự phát triển của Internet và các phương tiện truyền thông giúp mọi người thuận tiện hơn trong việc tìm kiếm các thông tin, kiến thức liên quan đến sản xuất mỹ phẩm. Bên cạnh đó, nhiều trường đại học và đơn vị còn tổ chức nhiều khóa học tự làm mỹ phẩm, giúp nhiều người đam mê lĩnh vực này có khả năng sáng tạo và thực hành trải nghiệm.
Tuy nhiên, để sản xuất thành công một lô hàng chất lượng để kinh doanh là điều không hề dễ. Từ phát triển trọn vẹn công thức, đầu tư máy móc đến việc thiết kế bộ nhận diện thương hiệu và đóng gói hoàn chỉnh bắt buộc đòi hỏi rất nhiều thời gian và tiền bạc. Nên hướng đi tối ưu nhất cho các nhà khởi nghiệp là lựa chọn cho mình một đơn vị gia công uy tín.
Winlab tự hào là đối tác gia công mỹ phẩm uy tín gần một thập kỷ kinh nghiệm giúp các thương hiệu và doanh nghiệp xây dựng thành công tên tuổi và đứng vững trên thị trường.
Để tạo ra những sản phẩm chất lượng, bạn cần một nhà máy sản xuất chuyên nghiệp, đạt chuẩn quốc tế. Và Winlab chính là lựa chọn lý tưởng cho các thương hiệu đang muốn bắt đầu hoặc mở rộng thị trường kinh doanh mỹ phẩm:
- Nhà máy đạt chuẩn GMP, cGMP, FDA, ISO 22716, đảm bảo sản xuất an toàn và chất lượng.
- Được chứng nhận đầy đủ tiêu chuẩn sản xuất mỹ phẩm từ Sở Y tế, cam kết sản phẩm an toàn cho người tiêu dùng.
- Dây chuyền chuyển giao công nghệ Hàn Quốc, áp dụng toàn bộ các công nghệ làm đẹp tiên tiến nhất.
- Hơn 200 nhân viên chuyên môn cao, nhiều kinh nghiệm hoàn thành đơn hàng một cách trơn tru, chuyên nghiệp.
- Đã hợp tác với hơn 500 thương hiệu trong và ngoài nước, giúp hàng nghìn doanh nghiệp phát triển.
- Sáng tạo hơn 3000 công thức mỹ phẩm độc quyền, đáp ứng đa dạng nhu cầu của thị trường.

Nhà máy Winlab – đơn vị sản xuất và gia công mỹ phẩm hàng đầu Việt Nam
Kinh doanh mỹ phẩm là một lĩnh vực đầy tiềm năng nhưng cũng đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Với sự hỗ trợ từ Winlab, bạn hoàn toàn có thể biến ý tưởng kinh doanh mỹ phẩm thành hiện thực. Hãy bắt đầu ngay hôm nay để chinh phục thị trường làm đẹp đầy tiềm năng.
Bài viết liên quan
Kinh doanh mỹ phẩm gì trong mùa hè 2025? Top các sản phẩm được săn lùng nhiều nhất?
Th2
BỘ SẢN PHẨM GIẢI NHIỆT GIA CÔNG HOT NHẤT MÙA HÈ 2024
Th5
Bỏ túi 10 cách chăm sóc da mùa hè cực hiệu quả mà bạn không nên bỏ qua
Th3
Bakuchiol là gì? Bakuchiol và Retinol có gì khác nhau?
Th5
Vì sao hàng trăm khách hàng chọn Winlab để gia công mỹ phẩm trọn gói?
Th4
Allantoin trong mỹ phẩm gia công có thực sự an toàn?
Th12